14.3.61

ทานอาหารเป็นยา

วิธีกินอาหารให้เป็นยา เป็นทางเลือกที่ดีที่สุดในปัจจุบัน
ย้อนไป 2500 ปีที่แล้วโดย ฮิปโปเครติส บิดาทางการแพทย์ของชาวกรีกล่าวไว้ว่า “จงใช้อาหารเป็นยารักษาโรค” และเมื่อนึกถึงโรคยอดฮิตของคนไทยปัจจุบันก็คงหนีไม่พ้นโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (NCDs) เช่น โรคหัวใจ เบาหวาน และความดันโลหิตสูง โดยเฉพาะโรคไขมันในเลือด ที่เป็นโรคที่เกิดจากพฤติกรรมการบริโภคอาหาร หากเราเลือกกินอาหารที่ถูกกับโรคจะช่วยควบคุมระดับไขมันในร่างกายได้ ไม่ใช่กินเพื่อให้หายหิว แต่เป็นการกินอย่างคำนึงถึงคุณค่าที่จะได้รับด้วย

ประเทศไทยเป็นพื้นที่ที่มีพืชพันธุ์หลากหลาย มีความอุดมสมบูรณ์ด้านอาหาร บรรพบุรุษของเราก็ใช้ประโยชน์จากพืชที่อยู่ในท้องถิ่นในการทำอาหาร และทำเป็นยารักษาโรคมานาน กลายเป็นองค์ความรู้ที่สืบทอดมาจนถึงปัจจุบัน  ซึ่งผักพื้นบ้านส่วนใหญ่เป็นผักที่ขึ้นเองได้ตามธรรมชาติ หรือหากจะปลูกก็ปลูกได้ไม่ยาก ไม่จำเป็นต้องใช้สารเคมี  


ว่าแต่คุณรู้จักผักพื้นบ้านกี่ชนิด? คำถามที่ชวนให้ครุ่นคิด...แน่นอนว่าคนส่วนใหญ่จะนึกถึง กระเพรา เป็นอันดับแรก เพราะเป็นผักคู่เมนูยอดฮิตที่ดังไปทั่วโลก แต่ทว่าผักพื้นบ้านไม่ได้มีแค่นี้ และประโยชน์ของมันยังมีมากจนคาดไม่ถึง ที่สำคัญว่ากันว่าผักพื้นบ้านนี่แหละคือ ยาที่ดีต่อสุขภาพ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น